วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

แผนภูมิชีวิตินทรีย์ งานเทศกาลกินมังสวิรัติ 2557

ครั้นถึงช่วงครึ่งปีหลังแบบนี้จักมีเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื่อสายจีนนั้นรอคอยพร้อมกับปฏิบัติกันทุกปี คือ การกินเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จักมีด้วยกันสองครั้ง เพราะว่าการกินเจจะโหมโรงกันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 คือ ตามปีปฏิทินจีนของทุกปี แต่ว่าในปีนี้จากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยกัน 2 ครั้งดังนั้น จึงทำให้มีการจัดเทศการกินเจ 2 รอบ ด้วยกัน คือ
ครั้งที่ 1 นั้น ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
พร้อมด้วยเป็นที่แน่นอนว่าเราก็จะเห็นธงสีเหลือกระฉ่อนงมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร พร้อมด้วยที่ต่างๆ เยอะแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า ตั้งต้นจักเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว เพราะจักการกินเจนั้นจักมีระยะเวลาด้วยกัน 10 วัน พร้อมด้วยส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปทราบกันดีแล้วว่าในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จักละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางคนที่เคร่งมากๆ ก็จะนุ่งขาวห่มขาว เท่าเทียมกับเป็นการทำองค์เองให้สะอาดชัดเจนอยู๋ตลอดเวลา ถึงกระนั้นก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จะกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 \เทศกาลกินเจ
มีจุดมุ่งหมายหลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 พวกด้วยกัน คือ
1. กินไปเพื่อสุขภาพ ก็เพราะว่าอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต ครั้นกินติดต่อกันแล้ว จักทำให้ร่างกายสมดุล เก่งที่จักขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย พร้อมกับยังปรับระบบต่าง ๆ ในแบบกายให้มีเสถียรภาพ
2. กินไปด้วยจิตเมตตา เนื่องแต่ทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเร่ำลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงจักไม่รอบรู้กินเนื้อของสัตว์เหล่าตรงนั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม ก็เพราะว่าการฆ่าเอาเเอิกเกริกดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันเป็นการสร้างกรรม แม้จักไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ เพราะว่าการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทนค่ะ โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้แค่แค่ให้อาหารทะลุลิ้นเท่านั้นค่ะ
\เทศกาลกินเจ
ส่วนงานปฏิบัติตนในระยะกินเจ
ในช่วงเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ถือศีลเสวยเจอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยสมบูรณ์ตามขนบประเพณีนั้น ต้องปฏิบัติร่างกายดังนี้
1. งดเว้นละเนื้อสัตว์ พร้อมกับกระทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดกินนม เนย พร้อมกับน้ำมันที่ได้มาเคลื่อนสัตว์
3. งดกินอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ หวานจัด  ด้วยกัน เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดกินผักเหรอเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว กุยช่าย กับรวมทั้งใบยาสูบ พร้อมกับของมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก ด้วยกันกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย พร้อมกับเป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ให้ทำบุญทำทาน กับเพราะด้วยคนที่เคร่งครัดจะนุ่งขาวห่มขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
ด้วยกันเพราะผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จะทานอาหารเฉพาะกับคนที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจักต้องล้างหม้อจนสะอาด พร้อมด้วยแยกภาชนะเพราะใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันด้วย เพราะว่าที่ไม่ เปลื้องให้ดับ เพื่อเป็นพุทธบูชา และจะรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง ด้วยกันตลอดหมดหนทางผู้ที่มีบุญลื้อต่อผืนแผ่นธรณีเกิด
 \เทศกาลกินเจ
และตราบใดชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์หลักทั้ง 3 ประการของการถือศีลกินเจกันไปกันแล้ว ก็ควรจะมารู้เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินเจกัน โดยตลอดช่วงระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จักมีบางวันที่จะมีกิจกรรมพิเศษหรือว่าข้อควรที่จะปฏิบัติที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป เพราะว่าเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่จักขึ้นชื่อในเรื่องของใช้การจัดงานงานเทศกาลกินเจ และยังมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของงานเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจะจัด 9 วัน 9 คืน เพราะว่าเฉพาะละวันตรงนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าก็จะดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จะเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จะไม่เกินเที่ยงวัน เพราะใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายเพราะการโยน 2 ครั้ง สมมต 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว พร้อมทั้งการกินเจจะเกริ่นขึ้น แต่คนประเภทใหญ่มักทานกันผ่านพ้นหน้าป้องมาแล้วเพื่อล้างท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า ไม่ก็อ๊ามนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จักแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง กับอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย หรือ พระอิศวร กับ กิวอ๋องไตเต ใช่ไหม ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จะมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ พร้อมด้วยตั้งเครื่องเซ่นพร้อมด้วยเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
พร้อมทั้งหลังพิธีการกินเจ หรือไม่ชาวภูเก็ตเรียกว่า การกินผัก” ทะลวงไป 3 วัน จะถือว่าตัวเองมีความสะอาดมามากแล้ว หรือจักเรียกว่า เช้ง และในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด พร้อมทั้ง เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย พร้อมด้วยให้ทำพิธี ปั้งกุ้น เหรอเรียกว่าพิธี ให้เสรีภาพพระ หรือการจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย ด้วยกันภูตผีที่จักมาทำลายพิธี ความสนุกสนานขึ้นต้นขึ้นตรงนี้เอง ตราบการเชิญทหารเต็มไปด้วยร่างทรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
\เทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จักเป็นวันที่คนส่วนใหญ่จักมาไหว้เจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จักเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จะเริ่มทำพิธีบูชาดาว เพื่อขอความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการไหว้เจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เจ้าใหญ่” ในวันนี้จะมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล พร้อมด้วย นก ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 พร้อมทั้งวันนี้จะมีการลอยกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม พร้อมทั้งให้สิ่งไม่ดีลอยจากตามน้ำ นอกจากนี้แล้วไปที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนแห่แหนหมวดมโหฬารเลย เพื่อนำจีบไปรับพระจำหลักที่ตะพานหิน พร้อมทั้งเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากมณฑลกังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
พร้อมทั้งในขบวนแห่จะมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง หรือว่า คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จักเห็นภาพของการใช้ของมีคมต่าง ๆนาๆ มากมาย ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง ไปมา เอาขวานจามหลัง ใช่ไหมเอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ด้วย หรือไม่ก็แทงลิ้น จนกระทั่งชำแหละลิ้นตัวเองออกมาค่ะ
เพราะว่าที่ทรงเหล่านั้นอ้างว่ามันไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง พร้อมด้วยม้าทรงจะเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมกับเพื่อให้เจ้าไปโปรดพร้อมด้วยมีการจุดประทัดตลอดเส้นทางด้วย ทั้งเกาะจะปกคลุมด้วยควันธูปด้วยกันประทัด
\เทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำทาน เหรอเรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นการให้ทานแก่ผีไม่มีญาติ พร้อมทั้งในตอนกลางคืนจะมีแห่มังกร กับ สิงโต กับ ขบวนของเด็กที่จัดเพื่อเป็นสีสัน
ซึ่งขณะที่จังหวัดภูเก็ตจักมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย ไม่ใช่หรือพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง ไม่ก็เรียกว่า เจ้าจะเดินผ่านกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต และก็ตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็อาจร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจะมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงหมาย 12 เมตร กับก็จบลงที่ยามดึกของคืนวันที่ 9 นั้นจะมีการแห่พระไปส่งทะเลบริเวณสะพานหิน พร้อมกับนำเสาโกเต้งลงเกี่ยวกับ ดับโคมอัคคีทั้ง 9 เป็นอันลุล่วงพิธีกินเจที่ภูเก็ต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น