วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี เปรียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาเมือง



นำเสนอ ตวงระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



อาวาสระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม วางอยูที่ เลขเขต ๒๕๐ แถว ถนนรุ่งสว่างอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ทิศานุทิศไถงออกจดแม่น้ำเจ้าออกญา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับท่าอากาศยานช้างตรวจวัดหลวงมีท่าเรือข้ามวานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมเปลืองชื่อว่า วัดโปร่งแสงหว้าใหญ่ มีมาอย่างไรก็ดีครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้ยอมรับการปฏิรูป และได้ยกขึ้นสดพระอารามหลวงในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยพระพุทธรูปบาทสมเด็จพระภิกษุพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดพระระฆังใบหนึ่งมีเสียงเพราะมาก ซึ่งก็กรุณาให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดเชย ๕ ใบด้วย
และวัดนี้ครอบครองพระอารามหลวงชั้นโท ครอบครองวรมหาวิหารที่มีคดีสำคัญมากเนื่องด้วย เนื่องจากเจนเป็นที่อยู่อาศัยแห่งสมเด็จพระสังฆราชและสมเด็จพระสงฆ์ราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์หลายองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และภิกษุปรางค์ก็น่าแลเช่นกันครับผม
ทั้งนี้วัดนี้มีสมญานามเสียงมากอีกเหมือนหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวพันจากเคยเป็นที่ประทับของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในภิกษุไตรปิฎกและทรงความเกื้อกูลทางวิปัสสนานั้นเอง และพระเครื่องมือสมเด็จวัดระฆังของท่านเป็นที่นิยมว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าเยี่ยมครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้สถานที่ : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น